Trang chủ Tin hoạt động trong tỉnh Tin các Sở, Ban, Ngành

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Cải cách thủ tục hành chính nâng cao chất lượng phục vụ
(Ngày đăng :19/07/2011 2:35:37 CH)


(laichau.gov.vn) Là cơ quan thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế bắt buộc, tự nguyện; quản lý quỹ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng tham gia và hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và nâng cao hiệu qủa công việc, những năm qua, BHXH tỉnh tích cực cải cách thủ tục hành chính qua đó từng bước tạo sự thuận lợi cho các tập thể, cá nhân đến liên hệ công tác.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đoàn Thị Làn – Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Trước đây việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC) thông qua bộ phận một cửa, cán bộ thực hiện mảng này đều là chuyên viên của các phòng chuyên môn cử xuống thường trực giải quyết nên hiệu quả chưa cao. Đầu năm 2009, BHXH Việt Nam ra quyết định kiện toàn bộ máy tổ chức của BHXH, Phòng tiếp nhận và quản lý hồ sơ chính thức được thành lập là một bước tiến trong việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết hồ sơ, giúp cho tập thể, cá nhân đến làm việc được thuận tiện và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả thiết thực, BHXH tỉnh đã ban hành quyết định số 154/QĐ-BHXH qui định về việc phối hợp giữa các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã. Tại BHXH tỉnh, Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ với chức năng chính là kiểm tra và tiếp nhận các loại hồ sơ liên quan đến việc tham gia và hưởng chế độ BHXH, BHYT của BHXH các huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân. Bộ phận Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ hiện có 4 cán bộ được phân công, phân nhiệm đúng người, đúng việc. Tuy nhiên để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của phòng thì với 4 biên chế trong đó 1 cán bộ quản lý, 3 cán bộ chuyên môn là vẫn thiếu- bà Đinh Thị Huê- Trưởng phòng Tiếp nhận và quản lý hồ sơ cho biết.

Tại phòng tiếp nhận hồ sơ có trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như máy vi tính, bàn làm việc của cán bộ, ghế chờ cho người dân đến liên hệ công tác; niêm yết đầy đủ những hướng dẫn về các thủ tục liên quan đến các lĩnh vực giải quyết. Những cán bộ làm nhiệm vụ tại bộ phận này ngoài việc tiếp nhận hồ sơ còn tư vấn chính sách BHXH, BHYT, giải đáp các thắc mắc về chế độ để mỗi đối tượng hiểu rõ và thực hiện đúng qui định.

Việc thành lập Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ giúp các cá nhân, tập thể thuận tiện hơn khi đến liên hệ công tác. Bà Đinh Thị Huê- Trưởng phòng tiếp nhận và quản lý hồ sơ chia sẻ: Nếu như trước đây, liên quan đến các chế độ BHXH, BHYT, các cá nhân, tập thể sẽ phải trực tiếp đến làm việc với một hoặc nhiều phòng chuyên môn, thì nay chỉ cần liên hệ qua một đầu mối.  Sau khi tiếp nhận, kiểm tra đầy đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ sẽ chuyển hồ sơ sang các phòng chuyên môn giải quyết và trả lại theo đúng qui định. Tuỳ theo nội dung cụ thể mà cán bộ lập phiếu hẹn trả kết quả. Những trường hợp hồ sơ chưa đủ đều được hướng dẫn cụ thể để BHXH các huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn chỉnh.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, Phòng tiếp nhận và Quản lý hồ sơ đã quản lý và khai thác kho hồ sơ hiệu quả, đúng qui định; tiếp nhận giải quyết chính sách chế độ BHXH hơn 227 hồ sơ, trong đó 97 hồ sơ giải quyết chế độ hưu hàng tháng, 128 hồ sơ trợ cấp 1 lần, 2 hồ sơ cấp sổ cho người có thời gian công tác trước thàng 1/1995. Tất cả các hồ sơ tiếp nhận đều được cán bộ trong phòng xử lý đúng thời gian, rút ngắn được thời gian và tiết kiệm các khoản chi cho các đối tượng đến giao dịch.

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động của Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện việc phân cấp cho BHXH các huyện, thị xã được in sổ, thẻ bảo hiểm; thanh toán kinh phí khám chữa bệnh trực tiếp trong một số trường hợp… Đặc biệt, từ đầu tháng 4-2011, thực hiện hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã tổ chức một số bộ phận làm thêm giờ vào sáng thứ bẩy nhằm giúp các đối tượng là cán bộ, công chức, người lao động trong các doanh nghiệp… có điều kiện đến giải quyết các vấn đề liên quan đến chế độ BHXH không ảnh hưởng đến công việc của từng cơ quan, doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh đã đem lại hiệu quả đáng kể, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của đối tượng tham gia BHXH, BHYT, tiết kiệm được thời gian chờ đợi, đi lại của người đến thực hiện các nghiệp vụ; tránh chồng chéo trong công việc của các phòng chuyên môn, góp phần từng bước nâng cao văn hoá, văn minh công sở.

 Nguyễn Chanh

Tin liên quan

Diễn đàn tư vấn, kết nối phụ nữ khởi nghiệp năm 2019(16/10/2019 1:53:39 CH)

Hội nghị Tổng kết Cụm thi đua số 1 năm 2019(15/10/2019 4:44:18 CH)

Giải cầu lông phụ nữ tỉnh Lai Châu lần thứ XI - Năm 2019 tranh cúp Ba Sao(13/10/2019 10:18:27 CH)

Hội nghị Giao ban báo chí Quý III(10/10/2019 10:56:34 SA)

Công an Lai Châu sẵn sàng bảo đảm an ninh trật tự cho các hoạt động kỷ niệm các sự kiện lịch sử của tỉnh năm 2019(01/10/2019 9:32:29 SA)

Tin mới nhất

“Tam Đường nơi hội tụ sắc màu văn hóa”(18/10/2019 4:50:35 CH)

Đoàn công tác Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc tại huyện Tân Uyên(18/10/2019 7:44:59 SA)

Họp báo thường kỳ quý III: Lai Châu luôn tạo điều kiện tốt nhất cho phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp(17/10/2019 3:28:49 CH)

Sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2019 (17/10/2019 10:53:00 SA)

Diễn đàn tư vấn, kết nối phụ nữ khởi nghiệp năm 2019(16/10/2019 1:53:39 CH)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LAI CHÂU
Cơ quan chủ quản:             
Giấy phép số:
Chịu trách nhiệm chính:
Trụ sở:
Điện thoại:
Fax:
Email:
Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu
26/GP - TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày: 08/01/2019
Ông Kiều Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu

Tầng 1,2,3 nhà B - khu Hành chính - Chính trị tỉnh

02133.876.460                  
02133.876.337
laichau@chinhphu.vn

Ghi rõ nguồn www.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này
top
down