Hỗ trợ biên tập
Hỗ trợ quản trị

Điện thoai: 0231.3798.788
Số lượt truy cập:
19986672
Chuyển bộ gõ
Thư viện trường học đầu tiên của thị xã đạt chuẩn
Cập nhật ngày: 25/12/13

Cán bộ thư viện Trường Tiểu học Nậm Loỏng hướng dẫn học sinh đọc sách.

Thư viện của Trường Tiểu học Nậm Loỏng, thị xã Lai Châu được Sở Giáo dục và đào tạo công nhận là thư viện đạt chuẩn đầu tiên trên địa bàn thị xã. Với nhiều loại sách phục vụ tích cực cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh.

Chúng tôi đến Thư viện Trường Tiểu học Nậm Loỏng vào một buổi chiều khi các em đang mải mê đọc các loại sách mình thích. Sau khi được cán bộ thư viện giới thiệu, chúng tôi được biết học sinh trong trường rất tích cực đọc sách. Theo quy định, 1 tuần, mỗi lớp có 1 tiết thư viện, các em còn tranh thủ giờ nghỉ giải lao giữa buổi lên thư viện đọc sách. Sau những giờ học căng thẳng, các em hay đọc truyện tranh, tạp chí dành cho thiếu niên nhi đồng, sách lịch sử...  để thư giãn và để tiếp thu bài giảng một cách tốt hơn. Qua việc đọc sách giúp các em tăng khả năng giao tiếp bằng tiếng việt, say mê với trường với lớp, tích cực trong phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực. Em Phê Thị Mủa, học sinh lớp 5A1 cho biết: Em rất thích đọc sách trên thư viện, các loại sách em hay đọc là sách truyện và sách tham khảo. Việc đọc sách đã góp phần giúp em đạt giải Olympic toán tuổi thơ do Phòng giáo dục thị xã tổ chức.

Không chỉ các em học sinh mới đọc sách, các thầy cô giáo cũng tích cực đến thư viện mượn sách. Sách tham khảo đã phục vụ đắc lực vào quá trình dạy của giáo viên. 100% giáo viên đã mượn sách tại thư viện. Anh Nguyễn Văn Minh, cán bộ thư viện cho biết: Giáo viên trong trường thường đến thư viện mượn sách và đổi các loại sách đã mượn. Do không có thời gian nên giáo viên hay mượn sách về nhà nghiên cứu tham khảo hơn là đọc tại thư viện. Các loại sách ở thư viện được sắp xếp một cách khoa học, cán bộ thư viện dễ quản lý, cũng dễ dàng để giáo viên tìm mượn.

Sách tham khảo đã đáp ứng yêu cầu của giáo viên, hỗ trợ tích cực giáo viên giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học. Việc nghiên cứu các loại sách tham khảo đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên. Các sách này được biên tập theo hướng mới để giúp giáo viên đưa ra những cách dạy học theo hướng mở đối với học sinh. Từ đó, giúp học sinh phát huy tính tích cực trong suy nghĩ và học tập. Các em đã chủ động trong việc học, hăng hái phát biểu ý kiến hơn và tích cực suy nghĩ để tìm ra các câu trả lời hay và chính xác các câu hỏi giáo viên đưa ra.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, giáo viên Nguyễn Đình Tiệp dạy môn khoa sử lớp 4, lớp 5 chia sẻ cùng chúng tôi: Ngày nay là thời đại của công nghệ thông tin, giáo viên muốn học sinh tiếp thu bài một cách hiệu quả phải tìm ra cách dạy phù hợp với học sinh. Các em bây giờ nhanh hơn trước, sử dụng công nghệ vào trong học tập rất nhanh, các sách tham khảo đã giúp chúng tôi rất nhiều trong cách dạy học sinh theo hướng chủ động trong việc tiếp thu bài giảng. Tôi thường xuyên đến thư viện mượn sách phục vụ cho chuyên môn của mình, các sách tôi hay mượn là sử dụng phương pháp dạy học tích cực. Tôi luôn tìm tòi cách dạy môn sử một cách mới nhất để học sinh hiểu và tiếp thu bài ngay trên lớp để học sinh Việt Nam hiểu lịch sử Việt Nam một cách hiệu quả. 

Sách của thư viện Trường Tiểu học Nậm Loỏng thị xã Lai Châu được bổ sung thường xuyên từ nhiều nguồn khác nhau. Năm 2012-2013, thư viện của trường được Phòng Giáo dục thị xã đầu tư gần 100 triệu đồng cho việc mua sách và các thiết bị dạy học. Ngoài ra, trường còn xin được sách từ các nguồn hỗ trợ. Trong năm học này, Chi đoàn Trung tâm Công nghệ Thông tin của Ngân hàng Công thương Việt Nam đã tài trợ cho nhà trường một tủ sách với 286 loại sách. Bên cạnh đó, trường còn nhận được sách từ dự án Sequap và dự án trẻ khó khăn. Cấu trúc sách của dự án Sequap củng cố các kiến thức đã học buổi sáng, hỗ trợ học sinh học tốt hơn.

Cô Bùi Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nậm Loỏng, thị xã Lai Châu cho biết: Hiện nay, thư viện Trường Tiểu học Nậm Loỏng có trên 3.000 đầu sách với nhiều loại sách như sách giáo khoa, nghiệp vụ giáo viên, tham khảo, tạp chí, truyện thiếu nhi... Mỗi loại sách có ít nhất 3 bản lưu tại thư viện số còn lại cho học sinh và giáo viên mượn về nhà nghiên cứu và tham khảo. Ngoài ra, thư viện còn có tủ sách pháp luật với gần 20 loại sách, trên 60 cuốn và sách Bác Hồ với trên 50 loại sách. 

Ngoài ra, thư viện còn có rất nhiều đồ dùng học tập từ lớp 1 đến lớp 5 để phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập của học sinh. Các tranh ảnh, đồ dùng được sắp xếp ngăn nắp theo từng môn học, đến khi cần sử dụng giáo viên đăng ký trước với cán bộ thư viện để mượn. Thư viện có dụng cụ tập thể dục, đàn piano, máy chiếu, đồ dùng trực quan minh họa để học sinh dễ tiếp thu bài học hơn. Ngoài giáo viên, học sinh trong trường, cán bộ xã cũng đến thư viện trường mượn sách pháp luật về nghiên cứu. Trong tủ sách pháp luật của nhà trường cũng khá phong phú và đa dạng vừa phục vụ nhu cầu tìm hiểu luật của giáo viên vừa là một nguồn tài liệu của cán bộ xã.

Trong thời gian qua, thư viện Trường Tiểu học Nậm Loỏng đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Thời gian tới, trường tiếp tục đầu tư, bổ sung các loại sách và trang thiết bị dạy học để phục vụ tốt hơn nữa giáo viên và học sinh.

Quỳnh Anh


Ý kiến của bạn Gửi cho bạn bè In bài này Trở lại
Về đầu